KMITL Innovation Expo 2025 Logo

วงจรแบ่งสัญญาณบนฐานวงจรรวม

รายละเอียด

งานวิจัยนี้นำเสนอตัวแบ่งกำลังของวิลคินสันโดยใช้ตัวเหนี่ยวนำร่วม โทโพโลยีแบบรวมกลุ่มใช้การสูญเสียตัวเหนี่ยวนำโดยธรรมชาติเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบ ดังนั้นจึงสามารถละเว้นตัวต้านทานแบบเดิมสำหรับการแยกตัวสูงได้ ดังนั้นจึงสามารถบรรลุประสิทธิภาพการสูญเสียต่ำและการแยกสูงของวงจรขนาดกะทัดรัด ตัวแบ่งความถี่ 2.5 GHz ที่เสนอนั้นถูกนำไปใช้กับกระบวนการอุปกรณ์แบบพาสซีฟแบบรวมที่ใช้ซิลิคอน การวัดชิปต้นแบบมีค่าสัมประสิทธิ์การสะท้อนต่ำกว่า 18 dB ที่พอร์ตทั้งหมด การสูญเสียการแทรก 0.5 dB และการแยกสัญญาณที่สูงกว่า 28 dB ขนาดชิปเป็นเพียงความยาวคลื่น 0.011 x 0.019 ความยาวคลื่น

วัตถุประสงค์

ตัวกระจายสัญญาณวิลกินสัน (WPD) ในรูปแบบวงจรรวมได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางในช่วงความถี่ไมโครเวฟและคลื่นมิลลิเมตร วงจรสายส่งแบบรวมถูกนำมาใช้แทนสายส่งแบบกระจายในการออกแบบตัวแบ่งกำลังไฟฟ้าความถี่เดียว แบนด์คู่ แบนด์กว้าง และแบนด์กว้างพิเศษ [1-12] วงจรสายส่งแบบรวมโดยทั่วไปจะอยู่ในรูปแบบของสายส่งแบบขวามือ (หรือแบบธรรมดา) แต่สายส่งแบบซ้ายมือและแบบผสมขวา/ซ้ายมือก็พบได้ในแอปพลิเคชันต่างๆ มากมายเช่นกัน [13] ในการวิจัยนี้ เราจะเสนอวิธีการออกแบบใหม่โดยใช้ตัวเหนี่ยวนำร่วมตัวเดียวเพื่อนำไปใช้กับตัวแบ่งกำลังไฟฟ้าวิลกินสันแบบกะทัดรัด ตัวต้านทานในตัวแบ่งกำลังไฟฟ้าวิลกินสันถูกละเว้น เนื่องจากการออกแบบใช้การสูญเสียโดยธรรมชาติของตัวเหนี่ยวนำ เพื่อลดกระบวนการปิดบังตัวต้านทานจึงสามารถลดได้ในการผลิตวงจรรวม มีการเพิ่มตัวเก็บประจุเพิ่มเติมเพื่อสร้างวงจรเรโซแนนซ์สำหรับการจับคู่ ดังนั้นแม้จะมีส่วนประกอบจำนวนน้อยและมีตัวเหนี่ยวนำคุณภาพต่ำ แต่วงจรดังกล่าวก็ยังมีประสิทธิภาพดีกว่าวงจรแบบเดิม

นวัตกรรมอื่น ๆ

ไร้การกระทำ

คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ

ไร้การกระทำ

งานชิ้นนี้ได้ถูกสร้างขึ้นภายใต้แนวคิดหลักของสภาวะโลกร้อนและโลกหลังยุคล่มสลาย ที่ได้ส่งผลกระทบให้ระบบนิเวศเกิดการแทรกแซงและความวุ่นวาย และการดำรงอยู่ของหลายๆสิ่งมีชีวิตบนโลกต้องสูญหายไป ซึ่งเกิดจากการกระทำของมนุษย์ การแก้ไขและซ่อมแซมโลกใบนี้จึงอาจเป็นความหวังที่ไม่อาจเกิดขึ้นจริง เชื่อมโยงกับประสบการณ์ส่วนตัวของข้าพเจ้าที่ต้องสูญเสียสิ่งที่รัก และความทุกข์จากการตั้งความหวังที่ยิ่งใหญ่ ผ่านกระบวนการศิลปะโดยใช้สื่อ Animation Art และ Sound art

อาฟเตอร์เดย์ ฮอไรซอน

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

อาฟเตอร์เดย์ ฮอไรซอน

โครงงานเรื่องอาฟเตอร์เดย์ ฮอไรซอน (AfterDay Horizon) เป็นเกมเอาชีวิตรอดสำหรับผู้เล่นสองคนที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเน้นการส่งเสริมความร่วมมือและการทำงานร่วมกันระหว่างผู้เล่น โดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) และเว็บไซต์เป็นแพลตฟอร์มในการเล่น ภายในเกม ผู้เล่นจะได้สัมผัสกับโลกที่เผชิญกับอารยธรรมที่ล่มสลายจากปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยที่ประชากรต้องอาศัยอยู่ในบังเกอร์เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากสภาพแวดล้อมภายนอก อาฟเตอร์เดย์ ฮอไรซอน เน้นการทำงานร่วมกันระหว่างผู้เล่นทั้งสองคนในการทำภารกิจต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผู้คนในบังเกอร์มีชีวิตรอดให้นานที่สุด ภารกิจเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการร่วมมือ การแก้ปัญหาเป็นทีม และการตัดสินใจในสถานการณ์ที่ท้าทาย นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความสามัคคีและความเข้าใจระหว่างผู้เล่น ในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้เล่นได้ตระหนักถึงความสำคัญของการร่วมแรงร่วมใจในการจัดการปัญหาเพื่อความอยู่รอดร่วมกัน จากการทดสอบตัวเกมเบื้องต้น พบว่าผู้เล่นทำภารกิจสำเร็จและร่วมมือกันได้ดี แต่บางภารกิจซับซ้อนและใช้เวลานาน ควรปรับปรุงเพื่อเพิ่มความสนุกและความราบรื่นในการเล่น

แอปพลิเคชันปลูกต้นไม้สำหรับหอพัก

คณะเทคโนโลยีการเกษตร

แอปพลิเคชันปลูกต้นไม้สำหรับหอพัก

โครงการนี้ได้สร้างระบบดูแลต้นไม้ในหอพักผ่านระบบ IoT ( Internet of Things ) โดยการพัฒนาโปรแกรมผ่านบอร์ด ESP-32 ควบคุมการรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ โดยสั่งการผ่าน สมาร์ทโฟน สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ Android โครงการนี้จะช่วยให้การปลูกต้นไม้ในหอพักเป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น