KMITL Innovation Expo 2025 Logo

ระบบติดตามงานของสมาชิกในทีม

รายละเอียด

โครงงานนี้มุ่งเน้นการพัฒนาระบบติดตามงานสำหรับสมาชิกในทีม โดยใช้ภาษา Python ในการดึงข้อมูลจากไฟล์ Excel และนำเข้าสู่ฐานข้อมูล SQL Server เพื่อจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ ระบบนี้มีฟังก์ชันการแจ้งเตือนสถานะงานผ่าน LINE และแสดงผลรายงานผ่าน Power BI เพื่อให้หัวหน้างานสามารถติดตามความคืบหน้าและประเมินผลงานของสมาชิกในทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ระบบยังช่วยส่งเสริมทักษะการบริหารจัดการงานและเวลาให้กับสมาชิกในทีมอีกด้วย

วัตถุประสงค์

บริษัท เงินติดล้อจำกัด(มหาชน) เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจการให้บริการสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันครบวงจร สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง และบริการนายหน้าประกันภัยทั้งออนไลน์และออฟไลน์ทำให้ในแต่ละวันมีข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้งาน เป็นจำนวนมากทำให้ แผนกบริหารและจัดการข้อมูล(MIS) ต้องบริหารเวลาในการทำงานเป็นอย่างดี ปัจจุบัน พนักงานในทีม Incentive ใช้วิธีการบันทึกข้อมูลการทำงานในไฟล์ Excel แยกกัน ซึ่งแต่ละพนักงานจะมีไฟล์ของตนเอง วิธีการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานสามารถจัดลำดับความสำคัญของงานได้ดีขึ้น แต่กลับพบว่าการจัดการงานนั้นเกิดความผิดพลาดบ่อยครั้ง นอกจากนี้บางครั้งพนักงานอาจหลงลืมงานที่ได้รับมอบหมายหากไม่ได้เปิดไฟล์เช็คข้อมูล ซึ่งส่งผลให้การจัดการและติดตามข้อมูลการทำงานไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังทำให้พนักงานระดับ Senior ไม่สามารถติดตามและประเมินผลการทำงานของพนักงานระดับ Execution ได้อย่างทั่วถึง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ระบบติดตามงานของสมาชิกในทีม (Team member work tracking system) จึงได้เข้ามาช่วยเหลือในการรวบรวมและปรับปรุงการจัดการข้อมูลให้มีความเป็นระบบมากขึ้น โดยเปลี่ยนรูปแบบข้อมูลให้สามารถนำไปวิเคราะห์และใช้ในการติดตามงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้พนักงานระดับ Senior สามารถติดตามความก้าวหน้าของงานที่พนักงานระดับ Execution ที่รับผิดชอบได้อย่างใกล้ชิด สามารถให้ความช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ในกรณีที่มีงานล่าช้าหรือเกินกำหนด (Overdue) อีกทั้งยัง ลดปัญหาการหลงลืมงานที่ได้รับมอบหมายโดยพนักงานระดับ Execution จะมีการแจ้งเตือนทางไลน์ถึงงานตามสถานะต่างๆ

นวัตกรรมอื่น ๆ

โครงการต้นแบบศูนย์ชุมชนในอนาคต Net Zero ของคนกรุงเทพ

คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ

โครงการต้นแบบศูนย์ชุมชนในอนาคต Net Zero ของคนกรุงเทพ

โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพการใช้พลังงานในอนาคต Net Zero ของกรุงเทพครั้งใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะตอบข้อบกพร่องของโครงสร้างเมืองในปัจจุบัน ซึ่งยังคงไม่มีประสิทธิภาพและก่อมลพิษอย่างมาก ในทางกลับกันโครงการนี้สามารถผลิตพลังงานและส่งพลังงานส่วนเกินกลับคืนสู่เมืองและชุมชนโดยรอบ

ซอฟต์แวร์ AI สำหรับการตรวจคัดกรองโรคจากใบทุเรียน

วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

ซอฟต์แวร์ AI สำหรับการตรวจคัดกรองโรคจากใบทุเรียน

ทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบจากโรคทางใบ เช่น โรคใบสนิม ใบไหม้ และใบจุด ซึ่งส่งผลให้คุณภาพผลผลิตลดลงและเพิ่มต้นทุนการจัดการ งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาซอฟต์แวร์ AI สำหรับตรวจคัดกรองโรคใบทุเรียน โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึกในการจำแนกชนิดของรอยโรคในใบทุเรียน

อีโค่-สมาร์ตแดมเปอร์จากส่วนผสมยางธรรมชาติเพื่อลดเสียงและการสั่นสะเทือนบนทางรถไฟ

คณะวิศวกรรมศาสตร์

อีโค่-สมาร์ตแดมเปอร์จากส่วนผสมยางธรรมชาติเพื่อลดเสียงและการสั่นสะเทือนบนทางรถไฟ

ระบบขนส่งทางรางมีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตของประชาชนรวมทั้งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งทางรางไปทั่วประเทศ ทั้งนี้การขยายตัวแบบก้าวกระโดดดังกล่าว ย่อมส่งผลให้มลภาวะทางเสียงและการสั่นสะเทือนจากทางรถไฟมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งมลภาวะดังกล่าวอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงได้ ในต่างประเทศการแก้ปัญหาทำได้หลายวิธีแต่วิธีที่เป็นที่นิยมกันในปัจจุบันคือการลดเสียงที่แหล่งกำเนิดหรือการปรับการสั่นสะเทือนด้วยการใส่แท่งสลายพลังงาน (Track Damper) ที่รางรถไฟโดยถือเป็นข้อแนะนำในการแก้ปัญหาเรื่องเสียงและการสั่นสะเทือนในหลายประเทศในทวีปยุโรปและออสเตรเลียเนื่องจากมีราคาถูกและได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ที่ผ่านมาบริษัท AUT ประเทศไทย เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสำคัญคือแท่งดังกล่าวให้กับเจ้าของเทคโนโลยีส่งออกไปต่างประเทศมากกว่า 300,000 ชิ้นและมีความต้องการสูงขึ้นเรื่อยๆ จากการขยายตัวของระบบรางทั่วโลก โดยวัสดุส่วนใหญ่จะนำเข้าจากต่างประเทศเป็นวัสดุสังเคราะห์ซึ่งมีแหล่งกำเนิดที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นโครงการวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยเพิ่มความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการแทนที่เนื้อวัสดุบางอย่างด้วยวัสดุที่ในประเทศสองชนิดคือยางพาราและเศษยางรถยนต์เก่า และเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานที่มีความอัจฉริยะด้วยการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดและวิเคราะห์การเคลื่อนผ่านของการรถไฟด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์และไอโอที ทำให้นอกจากเพิ่มมูลค่าจากความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้วระบบเซ็นเซอร์ฝังตัวอัจฉริยะยังสามารถใช้เป็นระบบตรวจวัดเพื่อการแจ้งเตือนและเป็นข้อมูลเพื่อวางแผนบำรุงรักษาได้อีกด้วย ทั้งนี้ในการดำเนินงานวิจัยจะมีการทำงานร่วมกันกับผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การออกแบบ การผลิตและการทดสอบ ยกระดับจาก TRL 8-9 ในฐานะผู้ผลิตบางชิ้นส่วนของผู้ประกอบการเป็นเจ้าของเทคโนโลยีในระดับ TRL 7-8 เพื่อการแข่งขันในตลาดระบบรางระดับสากลต่อไป