โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพการใช้พลังงานในอนาคต Net Zero ของกรุงเทพครั้งใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะตอบข้อบกพร่องของโครงสร้างเมืองในปัจจุบัน ซึ่งยังคงไม่มีประสิทธิภาพและก่อมลพิษอย่างมาก ในทางกลับกันโครงการนี้สามารถผลิตพลังงานและส่งพลังงานส่วนเกินกลับคืนสู่เมืองและชุมชนโดยรอบ
โครงการนี้เริ่มต้นจากความสนใจส่วนตัวในด้านสิ่งแวดล้อมและ Green Design โดยณปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ซึ่งตอนนี้อุณหภูมิโลกได้เพิ่มสูงขึ้นถึงระดับ 1.5°C และกำลังเข้าใกล้ขีดจำกัด 2°C เพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้องค์กร United Nations ได้กำหนดเป้าหมายใว้ในปี 2015 ในการบรรลุ Carbon Net Zero ภายในปี 2050 โครงการนี้ทำขึ้นเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงในสถาปัตยกรรมสู่อนาคต
คณะศิลปศาสตร์
บอร์ดเกมกำลังเป็นที่นิยมในฐานะกิจกรรมที่เชื่อมโยงผู้คนในยุคดิจิทัล และมีคอมมูนิตี้ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในคาเฟ่และแหล่งพบปะต่างๆ ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวไทยก็มีเสน่ห์ที่หลากหลาย ทั้งธรรมชาติ วัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของแต่ละภูมิภาค ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เราจึงต้องการนำเสนอการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ โดยผสานเสน่ห์ของเมืองรองเข้ากับความสนุกของบอร์ดเกม เพื่อให้ทั้งความรู้และความบันเทิงไปพร้อมกัน จึงเป็นที่มาของ “C(4)ulture Adventure Board Game”
คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ
โครงการ Project Urban House เป็นแนวคิดการพัฒนาและออกแบบที่อยู่อาศัยในเมือง เพื่อตอบสนองความต้องการของประชากรเมืองที่เพิ่มขึ้น โดยมุ่งเน้นการใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ ความยั่งยืน และการออกแบบที่รองรับไลฟ์สไตล์คนเมืองในปัจจุบัน โครงการนี้ให้ความสำคัญกับการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การจัดสรรพื้นที่สีเขียว และการบูรณาการเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย
คณะวิศวกรรมศาสตร์
โปรเจคนี้มีเป้าหมายในการพัฒนาต้นแบบของระบบเล็งอาวุธที่จำลองเป็นปืนต่อต้านอากาศยาน โดยใช้กล้องออปติคอลเพื่อตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนที่และคำนวณวิถีแบบ Real time ผลลัพธ์ที่ได้นั้นจะส่งไปยังเลเซอร์พอยน์เตอร์บนมอเตอร์ 2 แกนหมุน แบบ degrees of freedom(DoF) ส่งผลให้สามารถเล็งไปยังเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ได้ ระบบนี้ถูกสร้างขึ้นบนแพตฟอร์มของ Raspberry Pi 4 ร่วมกับซอฟแวร์ machine vision โปรแกรมการ tracking นั้นถูกพัฒนาภายใต้ไลบรารีของ OpenCV โดยอาศัย color detections algorithms ผลการทดลองตอนนี้สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของลูกเทนนิสแบบ real time ที่อัตรา 30 เฟรมต่อวินาที(fps) ขณะนี้โปรเจคอยู่นขั้นตอนการออกแบบและทดลองกับระบบแมคคานิคเพื่อควบคุมเลเซอร์พอยน์เตอร์ให้แม่นยำ โปรเจคนี้มีการนำความรู้ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์(computer programing) และวิศวกรรมเครื่องกล(การควบคุมมอเตอร์)มาใช้งาน