หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการตอบสนองต่อกรณีทางการแพทย์คือเวลาการตอบสนอง โดยทั่วไปแล้ว ความเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากผู้ป่วยไม่สามารถไปถึงมือแพทย์ได้ทันเวลา นอกจากนี้ยังรวมถึงการมาถึงของอุปกรณ์การแพทย์ในที่เกิดเหตุ สมองของมนุษย์จะเริ่มเสื่อมลงหลังจากขาดออกซิเจนเป็นเวลา 3 นาที ซึ่งวิธีการขนส่งทางถนนที่หน่วยปฐมพยาบาลใช้อยู่ในปัจจุบันไม่สามารถไปถึงที่เกิดเหตุได้ภายใน 3 นาที ส่งผลให้มีการเสียชีวิตระหว่างการขนส่งหรือก่อนหน่วยปฐมพยาบาลจะมาถึงที่เกิดเหตุ ดังนั้นจึงได้มีการสำรวจการขนส่งอุปกรณ์การแพทย์ด้วยอากาศยานที่ควบคุมด้วยตนเองโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถทำได้ผ่านการจัดส่งด้วยโดรนที่รวดเร็วกว่าใช้วิธีการทางถนน เนื่องจากอุปกรณ์สามารถบินตรงไปยังที่เกิดเหตุได้ ในโครงการนี้ เราจะสำรวจระบบการส่งมอบทางอากาศสำหรับอุปกรณ์การแพทย์ เช่น เครื่องกระตุ้นหัวใจอัตโนมัติ (AEDs) อุปกรณ์ปฐมพยาบาล และอุปกรณ์การแพทย์ขนาดเล็กอื่น ๆ ที่ร้องขอ เราจะทำสิ่งนี้ผ่านแพลตฟอร์มโดรนของ DJI และแอปพลิเคชัน SDK ของพวกเขา เป้าหมายหลักของโครงการนี้คือการลดเวลาการตอบสนองโดยการใช้โดรนอัตโนมัติเพื่อส่งมอบอุปกรณ์การแพทย์ เราพบว่าโดรนเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถส่งมอบเครื่องกระตุ้นหัวใจไปยังผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านข้อมูลการบินที่รวบรวมและการทดสอบเบื้องต้น ซึ่งให้แพลตฟอร์มที่ยอดเยี่ยมสำหรับการพัฒนาระบบในอนาคต
หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยทั่วโลกเสียชีวิตมากที่สุดเกิดจากสภาวะหรือโรคที่มีอาการที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้และเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน เช่น โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ผู้ป่วยอาจไม่มีสัญญาณว่าต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์ก่อนที่จะเกิดอาการ ซึ่งทำให้ยากในการตัดสินใจว่าต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์หรือไม่ ตัวอย่างหนึ่งของสถานการณ์นี้คือการหยุดหายใจนอกโรงพยาบาล (OHCA) ซึ่งมีเพียง 8.8% ของผู้ป่วยเท่านั้นที่สามารถกลับบ้านได้ หากไม่มีการตรวจติดตามผู้ป่วยหรือการตรวจติดตามคลื่นไฟฟ้าหัวใจอย่างต่อเนื่อง แทบไม่มีวิธีใดที่สามารถทำนายได้ว่าเมื่อใดที่ผู้ป่วยจะเกิดอาการหยุดหายใจ เนื่องจากอาการที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันเหล่านี้ การตอบสนองเพื่อลงมือให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์กับผู้ป่วยในที่เกิดเหตุจะต้องทำอย่างรวดเร็วที่สุด เนื่องจากโอกาสในการฟื้นตัวสมบูรณ์จะลดลงอย่างมากเมื่อเวลาการตอบสนองเพิ่มขึ้น โดยปกติแล้ว โอกาสในการรอดชีวิตในกรณี OHCA ที่มีจังหวะการทำงานของหัวใจที่สามารถช็อกได้จะลดลง 10% ต่อหนึ่งนาที หลังจากขาดออกซิเจน สมองของมนุษย์จะเริ่มเสื่อมลงหลังจาก 1 นาที และเข้าสู่สภาวะเสียหายของเซลล์ประสาทในระดับกว้างภายใน 3 นาที ดังนั้น ช่วงเวลา 3 นาทีนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากความตายจะใกล้เข้ามาในเวลา 5 นาที [5] ด้วยเทคโนโลยีการตอบสนองฉุกเฉินในปัจจุบัน เวลาการตอบสนองนี้กำลังถึงขีดจำกัดเนื่องจากปัจจัยจำกัดขนาดใหญ่อย่างการจราจรติดขัดซึ่งทำให้เวลาการตอบสนองไม่แน่นอน [6] เนื่องจากข้อจำกัดเหล่านี้กับเทคโนโลยีรถพยาบาลและการตอบสนองฉุกเฉินในปัจจุบัน โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อสำรวจตัวเลือกการขนส่งอื่น ๆ โดยเฉพาะการขนส่งทางอากาศโดยใช้ยานพาหนะทางอากาศอัตโนมัติหรือโดรน เมื่อเปรียบเทียบกับการขนส่งทางถนน เส้นทางการขนส่งทางอากาศไม่มีข้อจำกัดเรื่องการจราจรติดขัด และเส้นทางสามารถตรงมากขึ้น โดยข้ามการจราจรและแยกที่หนาแน่นทั้งหมด นอกจากนี้ยังปลอดภัยกว่าในการขนส่งอุปกรณ์ เนื่องจากมีปัจจัยที่หยุดการขนส่งน้อยลง สิ่งนี้จะช่วยปรับปรุงเวลาการตอบสนองของอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น AEDs EpiPens และชุดปฐมพยาบาล ซึ่งสามารถใช้งานได้โดยทุกคนในพื้นที่ใกล้เคียง สิ่งนี้อาจถือว่าเป็นการช่วยชีวิตที่สำคัญ
วิทยาลัยนวัตกรรมการผลิตขั้นสูง
เนื่องจากไซโลเก็บข้าวอินทรีย์เผชิญกับปัญหาแมลง เจ้าของจึงแก้ไขปัญหานี้โดยใช้ระบบผู้เชี่ยวชาญ (ES) ในกระบวนการควบคุมบรรยากาศ (CAP) ภายใต้มาตรฐานที่กำหนด โดยทำการรมแมลงด้วยไนโตรเจน (N₂) และลดความเข้มข้นของออกซิเจน (O₂) ให้น้อยกว่า 2% เป็นเวลา 21 วัน บทความนี้นำเสนอการใช้พลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (CFD) ร่วมกับ ES ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขั้นแรก CFD ถูกนำมาใช้เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการไหลของก๊าซ ความเข้มข้นของ O₂ สภาวะการทำงานที่เหมาะสม และค่าสัมประสิทธิ์การแก้ไข (K) ของไซโล ซึ่งผลลัพธ์ของ CFD สอดคล้องกับผลการทดลองและทฤษฎี ยืนยันความน่าเชื่อถือของ CFD อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ของ CFD ยังแสดงให้เห็นว่า ES สามารถควบคุมการกระจายตัวของไนโตรเจนภายในไซโลได้อย่างทั่วถึงและลดความเข้มข้นของ O₂ ให้เป็นไปตามข้อกำหนด จากนั้น ระบบ ES ถูกพัฒนาขึ้นโดยอาศัยกลไกการวินิจฉัย (Inference Engine) ที่ได้รับการสนับสนุนจากผลลัพธ์ของ CFD และหลักการกวาดผ่านเพื่อล้าง (Sweep-Through Purging) ก่อนจะนำไปใช้ในกระบวนการ CAP สุดท้าย การทดลองถูกดำเนินการเพื่อประเมินประสิทธิภาพของ CAP ในการควบคุมความเข้มข้นของ O₂ และกำจัดแมลงภายในไซโลจริง ผลการทดลองและข้อเสนอแนะจากเจ้าของยืนยันว่า การนำ ES ไปใช้มีประสิทธิภาพสูง จึงทำให้ CAP เป็นกระบวนการที่มีประสิทธิผลและสามารถนำไปใช้ได้จริง ความแปลกใหม่ของงานวิจัยนี้อยู่ที่การใช้วิธีการ CFD ในการสร้างกลไกการวินิจฉัยและพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญ (ES)
คณะอุตสาหกรรมอาหาร
ในปัจจุบัน การบริโภคโปรตีนจากพืชได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพและช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาคุณสมบัติทางกายภาพและเคมีของถั่วลูกไก่และถั่วแดง รวมถึงพัฒนาสูตรเบอร์เกอร์เนื้อเทียมจากพืชที่มีคุณลักษณะใกล้เคียงกับเบอร์เกอร์จากเนื้อสัตว์ ในด้านรสชาติ เนื้อสัมผัส และคุณค่าทางโภชนาการ การทดลองประกอบด้วยการให้ความร้อนโดยการนึ่ง และวิเคราะห์คุณสมบัติทางกายภาพและเคมี ได้แก่ ค่าเนื้อสัมผัส (Texture) ค่าสี (Color) ค่า Water Activity (aW) ค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) และค่าการอุ้มน้ำและอุ้มน้ำมัน นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบทางประสาทสัมผัสเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริโภค ผลการศึกษาคาดว่าจะช่วยพัฒนาสูตรเบอร์เกอร์พืชที่มีคุณภาพสูงและสามารถเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ได้
คณะวิศวกรรมศาสตร์
การประดิษฐ์หุ่นยนต์การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 เกม “วิถีข้าว วิถีไทย สู่วิถีสากล (HARVEST DAY)”