นิทานดนตรีเสริมทักษะความคิดของเด็กอายุ 0-3 ปี โดยใช้ทักษะ EF เป็นตัวเสริมสร้างพัฒนาการสำหรับเด็กโดยเน้นเรื่องทักษะพื้นฐาน 3 อย่าง 1. ความจำเพื่อใช้งาน (Working Memory) 2. การยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibitory Control) 3. การยืดหยุ่นความคิด (Cognitive Flexibility)
ทักษะการคิดเชิงบริหาร หรือ Executive Function เป็นทักษะสำคัญในเด็กยุคปัจจุบัน ที่ช่วยให้เด็กสามารถกำกับความคิด อารมณ์ และพฤติกรรม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้สำเร็จ โดยหน้าที่ของทักษะการคิดเชิงบริหารประกอบด้วย 3 อย่างหลักได้แก่ ความสามารถในการจดจำ (Working Memory) ความยืดหยุ่นทางความคิด (Cognitive Flexibility) และความสามารถในการควบคุมและยับยั้งตนเอง (Inhibitory Control) อย่างไรก็ดีทักษะการคิดเชิงบริหารไม่ใช่สิ่งที่มีติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่เป็นสิ่งที่สองพัฒนาขึ้นได้ โดยหากเปรียบเทียบตามพัฒนาการทางด้านประสาทวิทยาจะพบว่าสมองในช่วง 3 ขวบปีแรกนั้นมีการไซแนปส์ (Synapse) หรือการเกิดจุดประสานระหว่างเซลล์ประสาทที่เกิดจากการเรียนรู้และประสบการณ์มากที่สุดในช่วงชีวิต ก่อนเกิดการตัดแต่งวงจรสมอง (Pruning) และสลายจุดเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาทที่ไม่ได้ใช้ทิ้งไป เพื่อจัดระเบียบการทำงาน การเรียกข้อมูลของสมองอันเป็นกระบวนการตามธรรมชาติของมนุษย์เพื่อรักษา ในปัจจุบันมีการศึกษาผลของการจัดกิจกรรมดนตรีเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงบริหารจำนวนมาก และได้ผลไปในทิศทางเดียวกันว่ากิจกรรมดนตรีสามารถช่วยให้เด็กมีทักษะการคิดเชิงบริหารสูงขึ้น หรือมากกลุ่มที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมดนตรี อย่างไรก็ดีในประเทศไทยการเข้ากิจกรรมดนตรีสำหรับเด็กโดยเฉพาะในช่วง 0-3 ขวบ ที่ยังไม่ได้เข้าเรียนในโรงเรียนนั้นจำเป็นต้องใช้ค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ความถี่ในการทำกิจกรรมไม่มากอาจเพียงสัปดาห์ละครั้งและต้องเดินทางไปที่โรงเรียนพิเศษซึ่งต้องใช้เวลามาก กลับกันในแทบทุกบ้านมักมีหนึ่งกิจกรรมที่ผู้ปกครองที่มีลูกเล็กมักทำเป็นประจำ ใช้ค่าใช้จ่ายน้อยและสามารถทำได้ที่บ้านในทุกๆ วัน นั้นคือการเล่านิทาน จากที่มาและความสำคัญข้างต้นผู้วิจัยจึงเห็นว่าการพัฒนานิทานดนตรีเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหาร สำหรับเด็ก 0-3 ปี จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครองลดค่าใช้จ่าย ลดเวลา และสามารถทำกิจกรรมร่วมกับลูกได้ที่บ้านเป็นประจำ อันจะส่งผลต่อคุณภาพของเด็กที่จะมาเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคตต่อไป
คณะวิทยาศาสตร์
-
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
การจะเต้นบัลเลต์ได้ดีจำเป็นต้องมีการจัดระเบียบร่างกายที่ชัดเจน ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานและแรงบันดาลใจสำหรับนักเรียนหรือนักเต้นชาวไทย ผู้วิจัยจึงสร้างอุปกรณ์นี้ขึ้นมาเพื่อให้นักเต้นและบุคคลทั่วไปสามารถเรียนรู้และตรวจสอบพัฒนาการในการเต้นของตัวเอง โดยเทียบเคียงกับนักบัลเลต์ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนแบบ Face-to-face กับนักบัลเลต์ท่านนั้นโดยตรง เพื่อประโยชน์ในการปรับปรุงตัวเองให้มีความสามารถสูงขึ้นตามจุดประสงค์ของแต่ละคน โดยเครื่องนี้สามารถพกพาได้สะดวก เพียงแค่ต่ออุปกรณ์กับจอภาพแล้วเปิดเครื่องก็สามารถใช้งานได้ทันที
คณะวิศวกรรมศาสตร์
-