KMITL Innovation Expo 2025 Logo

อาฟเตอร์เดย์ ฮอไรซอน

รายละเอียด

โครงงานเรื่องอาฟเตอร์เดย์ ฮอไรซอน (AfterDay Horizon) เป็นเกมเอาชีวิตรอดสำหรับผู้เล่นสองคนที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเน้นการส่งเสริมความร่วมมือและการทำงานร่วมกันระหว่างผู้เล่น โดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) และเว็บไซต์เป็นแพลตฟอร์มในการเล่น ภายในเกม ผู้เล่นจะได้สัมผัสกับโลกที่เผชิญกับอารยธรรมที่ล่มสลายจากปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยที่ประชากรต้องอาศัยอยู่ในบังเกอร์เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากสภาพแวดล้อมภายนอก อาฟเตอร์เดย์ ฮอไรซอน เน้นการทำงานร่วมกันระหว่างผู้เล่นทั้งสองคนในการทำภารกิจต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผู้คนในบังเกอร์มีชีวิตรอดให้นานที่สุด ภารกิจเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการร่วมมือ การแก้ปัญหาเป็นทีม และการตัดสินใจในสถานการณ์ที่ท้าทาย นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความสามัคคีและความเข้าใจระหว่างผู้เล่น ในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้เล่นได้ตระหนักถึงความสำคัญของการร่วมแรงร่วมใจในการจัดการปัญหาเพื่อความอยู่รอดร่วมกัน จากการทดสอบตัวเกมเบื้องต้น พบว่าผู้เล่นทำภารกิจสำเร็จและร่วมมือกันได้ดี แต่บางภารกิจซับซ้อนและใช้เวลานาน ควรปรับปรุงเพื่อเพิ่มความสนุกและความราบรื่นในการเล่น

วัตถุประสงค์

การทำงานเป็นทีมถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากในทุกการทำงานต้องอาศัยการประสานงานร่วมกันระหว่างบุคคลหลายฝ่าย การทำงานด้วยตัวคนเดียวโดยปราศจากความร่วมมือจากผู้อื่นนั้นเป็นไปได้ยาก และไม่สามารถนำไปสู่ความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นองค์กรส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญกับ ทักษะการทำงานเป็นทีม โดยมักกำหนดให้เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการรับสมัครบุคลากรใหม่ เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละบุคคล แม้อาจแตกต่างกัน แต่ล้วนมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันในภาพรวมขององค์กร ดังนั้นการขาดความเข้าใจในการทำงานร่วมกันส่งผลให้เกิดปัญหาหลายด้าน เช่น ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ความสัมพันธ์ในทีมที่มีความตึงเครียด การสูญเสียทรัพยากรโดยไม่จำเป็น ขวัญกำลังใจของพนักงานลดลง และอาจกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร นอกจากนี้ยังลดโอกาสในการพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขององค์กร จากปัญหาดังกล่าว ทางผู้จัดทำได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการร่วมมือกันทำงานและการทำงานเป็นทีม ทางผู้จัดทำจึงได้คิดทำเกมเอาชีวิตรอดที่รองรับผู้เล่นสองคน ที่มีชื่อว่า อาฟเตอร์เดย์ ฮอไรซอน (AfterDay Horizon) โดยเกมอาฟเตอร์เดย์ ฮอไรซอนเป็นเกมที่เน้นความร่วมมือระหว่างผู้เล่นสองคนผ่านแพลตฟอร์มเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality : VR) และเว็บไซต์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อฝึกการสื่อสารและการทำงานเป็นเป็นทีม ภายในตัวเกมจะนำเสนอในธีมของโลกที่อารยธรรมล่มสลาย ที่ผู้คนได้หลบภัยในบังเกอร์ (Bunker) เพื่อป้องกันตนเองจากอันตรายจากสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตภายนอก โดยผู้เล่นทั้งสองจะต้องร่วมมือกันทำภารกิจเพื่อให้คนในบังเกอร์มีชีวิตรอดให้ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

นวัตกรรมอื่น ๆ

การพัฒนาบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมทักษะการทำอาหาร : กรณีศึกษาเรื่องเบอร์เกอร์

คณะเทคโนโลยีการเกษตร

การพัฒนาบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมทักษะการทำอาหาร : กรณีศึกษาเรื่องเบอร์เกอร์

การพัฒนาบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมทักษะการทำอาหาร โดยมีเมนูยอดฮิตและเป็นที่รู้จักกันดีอย่างเบอร์เกอร์ (Burger) ซึ่งเป็นการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ไปพร้อมกับเกมกิจกรรมที่ได้ลงมือปฏิบัติ เพื่อให้ผู้เล่นได้รับความรู้ต่างๆ ของเบอร์เกอร์ ทั้งองค์ประกอบทางวัตถุดิบ วิธีการทำเบอรเกอร์ ไปจนถึงการลองทำธุรกิจร้านเบอร์เกอร์อย่างง่ายไปพร้อมกับความสนุกสนานของตัวบอร์ดเกม

การใช้สารสกัดจากใบพลูคาวและใบดีปลีเพื่อยับยั้งเชื้อฉวยโอกาสในผู้ป่วยโรคภูมิเเพ้ผิวหนัง

คณะวิทยาศาสตร์

การใช้สารสกัดจากใบพลูคาวและใบดีปลีเพื่อยับยั้งเชื้อฉวยโอกาสในผู้ป่วยโรคภูมิเเพ้ผิวหนัง

ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ผิวหนังมีจำนวนมากเป็นอันดับที่สอง ในจำนวนผู้ป่วยโรคผิวหนัง ซึ่งโรคภูมิแพ้ผิวหนังนี้ยังไม่มียารักษา ทำได้แค่บรรเทารักษาตามอาการ ทำให้เกิดเป็นโรคเรื้อรัง มีโอกาสที่เชื้อฉวยโอกาสจะเข้าไปก่อโรคเพิ่มจากแผลของผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยมีอาการแทรกซ้อนจากการติดเชื้อชนิดอื่น การศึกษาในครั้งนี้จึงสนใจศึกษาการลดโอกาสในการติดเชื้อฉวยโอกาสในผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ผิวหนัง โดยใช้สารสกัดจากธรรมชาติ ซึ่งสนใจใบพลูคาวและดีปลี เนื่องจากมีข้อมูลสนับสนุนเรื่องการยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ โดยการนำใบของพืชทั้ง 2 ชนิด มาสกัดแบบหยาบ แช่ใน ethanol 95% เป็นเวลา 7 วัน กรองด้วยกรวยกรอง buchner นำสารสกัดที่ได้ไปทดสอบ phytochemical เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบ phenolic, flavonoid, tannin, anthocyanin, DPPH และนำไปทดสอบฤทธิ์ในการต้านจุลชีพ ซึ่งในการทดลองประกอบด้วยแบบคทีเรียแกรมบวกและแกรมลบ 5 ชนิด ได้แก่ E. coli, Bacillus subtilis, Pseudomonas aeruginosa, Staphylococcus aureus, Staphylococcus epidermidis โดยผู้ทำการวิจัยคาดว่าจะสามารถนำไปต่อยอดและนำไปพัฒนาในการรักษาผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ผิวหนังได้

โพลีเอสเตอร์ เบลเซอร์ และ เทราเซอร์

คณะบริหารธุรกิจ

โพลีเอสเตอร์ เบลเซอร์ และ เทราเซอร์

โครงงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของ thesis ของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ หลักสูตร นานาชาติ ในหัวข้อ Business Plan เกี่ยวกับ recycled fabric นำมาผลิตเป็น blazers และ trousers