Back

Study of behavior of LFP battery as function of relative humidity and temperature

การศึกษาพฤติกรรมของแบตเตอรี่ LFP ในฟังก์ชันของความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิ

@คณะวิศวกรรมศาสตร์

#KLLC 2024
#Digital Technology
การศึกษาพฤติกรรมของแบตเตอรี่ LFP ในฟังก์ชันของความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิ

Details

Nowadays, the use of batteries to provide energy for Electric Vehicles affects the aging of the battery. Therefore, we are interested in factors that contribute to aging, such as moisture and temperature. Through our studies, we charge and discharge the battery under different conditions to observe the aging process using an impedance meter, which provides results in a Cole-Cole plot.

Objective

เนื่องด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันประสบปัญหาเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ฝุ่นละออง และก๊าซเรือนกระจก
ซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการคมนาคม ในปัจจุบันได้มีการส่งเสริมเรื่องพลังงานสะอาดมากยิ่งขึ้น หลาย
ประเทศมีการรณรงค์ให้ช่วยกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งยานยนต์ไฟฟ้าเป็นทางเลือกหนึ่งในการลด
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพราะเปลี่ยนจากการใช้น้ํามันเชื้อเพลิงมาเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยคาดการณ์ว่าจะมีการ
ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนมากยิ่งขึ้น ยานยนต์ไฟฟ้าเป็นยานพาหนะที่มีการเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่และดึงพลังงานจากแบตเตอรี่
ออกมาให้มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อทําให้รถสามารถขับเคลื่อนได้ โดยองค์ประกอบหลักภายในของตัวยานยนต์ไฟฟ้า
ได้แก่ มอเตอร์ มีหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า รีดิวเซอร์ มีหน้าที่เป็นตัวส่งผ่านกําลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า
สู่ระบบเพลา แบตเตอรี่ มีหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้า ออนบอร์ดชาร์จเจอร์มีหน้าที่แปลงไฟฟ้ากระแสสลับจากที่
ชาร์จ ให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรง และ ตัวควบคุมกําลังไฟฟ้า มีหน้าที่ควบคุมกําลังไฟฟ้าของอุปกรณ์ทั้งหมด
จากส่วนประกอบของยานยนต์ไฟฟ้าที่กล่าวมาข้างต้น แบตเตอรี่เป็นหนึ่งส่วนที่สําคัญ ในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า
ส่วนใหญ่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน บริษัทที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุด คือ บริษัท BYD ซึ่งใช้ Blade
battery เป็นแบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) แบบ Cell-to-pack ทําให้เพิ่มเซลล์แบตเตอรี่ได้มาก
ขึ้นละมีความปลอดภัยสูง และบริษัท CATL ได้มีการเปิดตัวแบตเตอรี่ LFP ใหม่ในชื่อ Shenxing
Superfast Charging Battery ซึ่งสามารถชาร์จด้วยความเร็ว 4C อีกทั้งยังสามารถขับได้ไกล 400 กิโลเมตร
ในเวลาชาร์จ 10 นาที คาดว่าจะมีการนําไปใช้ในรถ Tesla Model 3 โดยคณะจัดทําจึงมีความสนใจที่จะ
ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเสื่อมสภาพและสุขภาพของแบตเตอรี่ภายใต้สภาวะต่างๆ
ดังนั้นคณะผู้จัดทําเลือกศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบวมและความต้านทานภายในของแบตเตอรี่
ซึ่งเป็นผลมาจากอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ โดยค่าความต้านทานภายในของแบตเตอรี่สามารถบอกถึงการเสื่อมสภาพและสุขภาพของแบตเตอรี่

Project Members

กชภณ สีบุญเรือง
KOTCHAPON SEEBOONRUEANG

#นักศึกษา

Member
กิตติพศ เจนสวัสดิ์พงศ์
KITTIPOT JANESAWATPONG

#นักศึกษา

Member
กันต์กวี พิผ่วนนอก
KANKAWI PHIPHUANNOK

#นักศึกษา

Member
ณัฐภูมิ อำนวยทรัพย์
NUTTAPUM AMNUAYSUP

#นักศึกษา

Member
ฐิติชญา พุทธวงศ์
TITICHAYA PUTTAWONG

#นักศึกษา

Member
วิวัฒน์ เกยูรวงศ์
Wiwat Keyoonwong

#อาจารย์

Advisor

Vote for this Innovation!

Loading...