Back

Improvement and Management of 3D Data through TEAMCENTER System

การปรับปรุงและการจัดการข้อมูล 3 มิติผ่านระบบ TEAMCENTER

@วิทยาลัยนวัตกรรมการผลิตขั้นสูง

#KLLC 2024
#Industry 4.0
การปรับปรุงและการจัดการข้อมูล 3 มิติผ่านระบบ TEAMCENTER

Details

This report represents a collaborative study with the Engineering department of Thai Steel Cable Public Company Limited, a major developer of automotive products. The project focuses on improving data management through the Teamcenter system with the objective of reducing the waiting time for 3D Part component pieces in the Sourcing department and reducing the time needed to prepare 2D drawings for Part components in the Engineering department to generate Engineering Order Sheets (EOS) for cost estimation.

The project involves studying and creating 2,500 3D Part component designs using CATIA software out of a total of 5,318 components. These designs are uploaded into the Teamcenter system. Additionally, new Bill of Materials (BOM) for the latest model versions are created in the Teamcenter system. As a result of uploading 2,500 3D Part component designs and generating BOMs for the new model versions, the Teamcenter system now contains more comprehensive data, accessible by various departments. Previously, the system primarily featured 2D drawing uploads.

This project not only reduces the waiting time for 3D Part component pieces in the Sourcing department but also cuts down the time required to prepare 2D drawings for Part components in the Engineering department. Furthermore, it sets the stage for potential future enhancements to improve the efficiency of the Teamcenter system.

Objective

การจัดการข้อมูลในระบบ Teamcenter เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากในบริษัทไทยสตีลเคเบิล จำกัด(มหาชน) โดยเฉพาะในแผนก Engineer ที่ต้องมีการทำงานโดยอัปโหลดชิ้นงาน 2 มิติ (drawing) ของ Finished goods , Part Semi และ Part Component เข้าไปในระบบ Teamcenter เพื่อให้แผนกอื่นๆที่ต้องการใช้งานในส่วนของชิ้นงาน 2 มิติสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ส่งผลให้ ณ ปัจจุบันในระบบ Teamcenter นั้นมีเพียงชิ้นงาน 2 มิติที่อัปโหลดอยู่เท่านั้น ซึ่งปัญหาเกิดจากเมื่อในกรณีที่ทางแผนก Sourcing ต้องการเปลี่ยน Supplier หรือหา Supplier เจ้าใหม่ทางแผนก Sourcing จะทำการ Request ชิ้นงาน 3 มิติ Part component นั้นๆ ซึ่งทางแผนก Engineer จะต้องใช้ระยะเวลาในการส่งชิ้นงาน 3 มิติ Part component นั้นๆให้กับแผนก Sourcing ภายในระยะเวลา 3 วัน ดังนั้นทางผู้จัดทำจึงเล็งเห็นว่าหากมีการเพิ่มข้อมูลในส่วนของชิ้นงาน 3 มิติ Part component เข้าไปในระบบ Teamcenter จะช่วยลดระยะเวลาในการรอชิ้นงาน 3 มิติของแผนก Sourcing ได้ และนอกจากนี้ยังมีปัญหาที่เกิดจากกรณีที่แผนก Engineer ต้องการออก Engineering order sheet (EOS) ให้กับแผนก Sourcing เพื่อขอราคาต้นทุนจาก Supplier ซึ่งปัญหาเกิดขึ้นที่ขั้นตอนของการออก EOS ของแผนก Engineer ที่ต้องมีการจัดเตรียม ชิ้นงาน 2 มิติ part component ของ Finished goods drawing (FG drawing) นั้นๆซึ่งในขั้นตอนนี้ทางแผนก Engineer ต้องค้นหาชิ้นงาน 2 มิติในระบบ Teamcenter ทีละ component ทางผู้จัดทำจึงเล็งเห็นว่าหากมีการสร้าง Bill of Materials (BOM) ของ FG drawing ไว้ใน Teamcenter จะช่วยให้สามารถลดเวลาในการเตรียมชิ้นงาน 2 มิติ Part component เนื่องจากสามารถค้นหาแค่ FG drawing แล้วสามารถดาวน์โหลดชิ้นงาน 2 มิติ Part component ภายใน FG drawing นั้นๆได้เลยในครั้งเดียว และนอกจากนี้การแก้ไขปัญหาของทั้ง 2 กรณียังเป็นการเพิ่มข้อมูลในระบบ Teamcenter จึงส่งผลให้การใช้งานระบบ Teamcenter มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย

Project Members

ชนัญชิดา รักษาศรี
CHANANCHIDA RAKSASRI

#นักศึกษา

Member
ชานนท์ วริสาร
CHANON WARISARN

#อาจารย์

Advisor

Vote for this Innovation!

Loading...