Back

STUDY OF PROBLEM-SOLVING METHODS TO PREVENT ICE FORMATION ON PARKING BRAKE CABLES USING COMPUTATIONAL FLUID DYNAMICS

การศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาการเกิดน้ำแข็งบนสายเคเบิลเบรกมือโดยใช้พลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ

@วิทยาลัยนวัตกรรมการผลิตขั้นสูง

#KLLC 2024
#Industry 4.0
การศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาการเกิดน้ำแข็งบนสายเคเบิลเบรกมือโดยใช้พลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ

Details

       The cable-operated mechanical parking brake is an important piece of equipment inside a car. Its duty is to stop the wheels from moving while the vehicle is parked or stationary. Normally, the structure of the mechanical handbrake cable that uses cables is the same or similar, with 2 cables for the left and right rear brakes. It is a long, seamless cable with an outer covering throughout. Inside the outer covering is a cable that connects to the parking brake inside the vehicle for use. Nowadays, mechanical parking brake cables using cables are being designed and developed to meet the needs of designers and users. Affecting one car model where it is necessary to change the structure of the handbrake cable is the parking brake cable is divided into 4 cables that are connected together (2 on the right, 2 on the left), resulting in a bare cable connection point. When car users within Europe wash their cars and park them in a low temperature environment. The exposed cable is likely to freeze, making it impossible to release the parking brake. This special project was created to study the problems and solutions of this type of parking brake cable. all the way to simulating the results. Using the ANSYS Workbench program to use these data to increase reliability for users. Continue to improve and develop cable-based mechanical parking brake models in the future.

Objective

      ในปัจจุบันรถยนต์มีอุปกรณ์ในการห้ามล้อ ทั้งในรูปแบบของระบบไฟฟ้าและระบบกลไกที่ใช้สายเคเบิล ที่เป็นอุปกรณ์ป้องกันไม่ให้รถยนต์เกิดการเคลื่อนที่ขณะจอดอยู่กับที่หรือหยุดนิ่ง โดยรถยนต์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันยังคงมีการใช้ระบบเบรกมือแบบระบบกลไกที่ใช้สายเคเบิลเป็นจำนวนมาก และเริ่มมีการส่งออกไปสู่ตลาดในทวีปยุโรปมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการออกแบบและวิจัยโครงสร้างของระบบเบรกมือแบบระบบกลไกที่ใช้สายเคเบิลเป็นอย่างมาก โดยปกติแล้วสายเบรกประเภทสายเคเบิลสำหรับชุดเบรกมือจะมีโครงสร้างทั้งหมด 2 เส้น สำหรับห้ามล้อหลังด้านซ้ายและด้านขวา มีลักษณะเป็นสายยาวไร้รอยต่อที่มีปลอกหุ้ม (Outer) สายเคเบิลภายในตลอดทั้งเส้น ซึ่งปลอกหุ้มเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญในการป้องกันสายเคเบิลจากปัจจัยต่างๆ เนื่องจากสายเบรกมือเป็นชิ้นส่วนที่อยู่ภายนอกรถยนต์และต้องสัมผัสกับสภาพแวดล้อมภายนอกโดยตรง 
       แต่เนื่องด้วยในปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรุ่น มีการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้สอดคล้องต่อความต้องการของผู้ใช้งาน จึงส่งผลกระทบต่อการจัดวางโครงสร้างของสายเคเบิลเบรกมือ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พบปัญหาที่เกิดขึ้นคือ รถยนต์รุ่นหนึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำแข็งบริเวณสายเคเบิลเบรกมือ เนื่องจากรถยนต์ถูกนำไปใช้ที่ทวีปยุโรป (Europe) และโครงสร้างของสายเคเบิลเบรกมือมีการเปลี่ยนแปลง จากเดิมเป็นสายยาวมีปลอกหุ้มตลอดทั้งเส้น ต้องแยกออกเป็นสองส่วน ส่งผลให้มีจุดเชื่อมต่อที่เป็นสายเคเบิลเปลือย เมื่อผู้ใช้งานนำรถยนต์ไปล้างหรือทำให้สายเปลือยบริเวณนั้นเปียก สายเคเบิลภายในจะสัมผัสกับสภาพแวดล้อมภายนอกที่อุณหภูมิต่ำโดยตรง จึงมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะเกิดน้ำแข็งขึ้นบริเวณนั้น ส่งผลให้ผู้ใช้งานไม่สามารถปลดเบรกมือได้ โดยโครงงานพิเศษนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไขปัญหาของสายเคเบิลเบรกมือชนิดนี้ ตลอดไปจนถึงจำลองผลลัพธ์ที่ได้ โดยใช้โปรแกรม ANSYS Workbench เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้เพิ่มความน่าเชื่อถือต่อผู้ใช้งาน ปรับปรุงและพัฒนาโมเดลสายเบรกมือแบบระบบกลไกที่ใช้สายเคเบิลต่อไปในอนาคต.

Project Members

ธีดนัย โพธิเกษม
TEEDANAI PHOTHIKASEM

#นักศึกษา

Member
จตุพร ทองศรี
Jatuporn Thongsri

#อาจารย์

Advisor

Vote for this Innovation!

Loading...